วันนี้มาแชร์ กิจวัตรประจำตอนเช้าของหญิงคะ 😊 ตั้งแต่ย้ายมาอยู่เนเธอร์แลนด์ หญิงปรับกิจวัตรประจำวันของหญิงมาหลายรูปแบบ ปรับให้เข้ากับตัวเองและครอบครัว 💕💕  ถึงแม้ว่าหญิงจะปรับมาหลายรูปแบบ หญิงก็มีความสุขกับทุกรูปแบบที่หญิงได้ทำมา ทุกรูปแบบทำให้เราเรียนรู้และเติบโต 😊

จนเมื่อปีที่แล้วหญิงเริ่มมีกิจวัตรประจำตอนเช้า วันเวลาผ่านไปรวดเร็ว ทำมาครบ1ปีแล้ว ทำต่อเนื่องมาจนเป็นนิสัย และ มีความสุขที่ได้ทำ 😉

ก่อนหน้านี้หญิงมีแค่ กิจวัตรประจำวัน แต่รู้สึกว่า เวลามันผ่านไปเร็วเหลือเกิน บางวันก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้ได้สำเร็จ ทั้งๆที่ตั้งใจอย่างแน่วแน่ วางแผนมาอย่างดี บางทีมันก็มีเรื่องจำเป็นที่ต้องทำก่อน ทำให้เราต้องผลัดเป้าหมายที่สำคัญแต่ยังไม่จำเป็นออกไป 

หญิงรู้สึกว่า ในแต่ละวันที่ผ่านไป เราน่าจะทำอะไรได้เยอะและมีประสิทธิภาพกว่านี้ เลยมาคิดว่า กิจกรรมหลักๆของตัวเราเองที่เราขาดไม่ได้ในแต่ละวันคืออะไร หญิงก็เอามาตั้งไว้เป็นกิจกรรมส่วนตัวประจำตอนเช้า เพื่อให้มั่นใจว่าเราได้ทำสิ่งที่สำคัญให้กับตัวเองเสร็จ แถมยังเป็น “Me Time”  เป็นช่วงเวลาที่ได้อยู่กับตัวเองจริงๆ ได้พิจารณาตัวเอง ได้ดูแลร่างกายและจิตใจของเราในทุกๆวัน 😌😉

กิจวัตรประจำตอนเช้าของหญิง เป็นแบบนี้คะ 💫💫

  1. ตื่นตี5 
  2. ดื่มน้ำก่อน
  3. ออกกำลังกาย
  4. Practice gratitude 
  5. Review long term goal และ short term goal 
  6. ตั้ง daily goal 
  7. อาบน้ำ นวดหน้า
  8. สวดมนต์ นั่งสมาธิ แผ่ส่วนกุศล
  9. เตรียมของให้สามีไปทำงาน
  10. ปลุกเด็กๆ 
  11. เตรียมอาหารเช้า และ snack ให้เด็กๆ 
  12. ส่งเด็กๆไปโรงเรียน (ตอนนี้เป็นช่วง lockdown เด็กๆ เรียนหนังสือ online จากที่บ้าน🤓🤓 เวลาส่วนใหญ่ระหว่างวัน ก็เป็นการดูแลอาหารการกินของเด็กๆ ดูแลเรื่องการเข้าเรียน📚💻 และช่วยเหลือกิจกรรมของเด็กๆ 📑 เวลาส่วนตัวก็จะลดน้อยลงไป) 

ทั้งหมดนี้เป็นกิจวัตรประจำตอนเช้า วันจันทร์-ศุกร์ ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์เก็บไว้เป็นเวลาของครอบครัว พักผ่อน และ enjoyเต็มที่ 😃😆

หญิงว่า การตั้งกิจวัตรประจำตอนเช้าดีนะ รู้สึกดีจริงๆ สบายใจ ที่เราได้ทำสิ่งที่สำคัญของเราเสร็จในทุกๆเช้า เวลาที่เหลือระหว่างวัน เราจะมีสมาธิในการทำงานอื่นๆ ได้ทำตามเป้าหมายที่เราตั้งใจ โดยไม่ต้องมานั่งพะว้าพะวน กังวล ว่ายังไม่ได้ทำสิ่งที่สำคัญในทุกๆวัน เพราะ ถ้าเราเอาไว้ก่อน วันทั้งวันเราอาจจะยุ่งจนหมดเวลาแล้วก็ไม่ได้ทำในที่สุด….. 

เพราะ เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่สำคัญในขีวิต เป็นก้าวเล็กๆ ที่สร้างวินัย สร้างความสม่ำเสมอ สร้างพื้นฐานที่แข็งแรงและมั่นคง 

ก้าวเล็กๆที่ละก้าว step by step ปรับประยุทธ์ไปตามเส้นทาง เดินไปข้างหน้า ช้าบ้าง เร็วบ้าง สุดท้าย เราก็ไปถึงเป้าหมายที่สูงสุดตามที่เราตั้งใจไว้ ❤️